7 kỹ năng của nhân viên marketing chuyên nghiệp cần có

7 Kỹ năng cần có của nhân viên marketing chuyên nghiệp

Kỹ năng cần có của nhân viên marketing chuyên nghiệp bao gồm những kĩ năng nào?

Khi thời đại công nghệ 4.0 đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, sự cạnh tranh thị trường cũng tăng theo. Lúc này, bất kỳ doanh nghiệp nào muốn đột phá, phát triển đa nền tảng, đem lại doanh thu đều không thể thiếu hoạt động Marketing. Một trong những vị trí luôn thiếu nhân sự chính là nhân viên Marketing.

Vậy, nhân viên Marketing là gì? Marketing cần những kỹ năng gì? Đây chắc chắn là câu hỏi mà nhiều bạn muốn trở thành Marketer chuyên nghiệp thắc mắc. Marketing được xem là vị trí quan trọng không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Để thích nghi và phát triển trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện tại, các chiến binh marketing cần có sự kết hợp của nhiều kỹ năng khác nhau.

Đọc thêm: Tuyển dụng nhân sự Marketing tại Hà Tĩnh

Những kỹ năng cần có của nhân viên marketing chuyên nghiệp

Bắt kịp xu hướng thị trường

Bắt kịp xu hướng thị trường
                                                                                                             Bắt kịp xu hướng thị trường

Với đặc thù của ngành nghề, một trong những kỹ năng cần có của nhân viên marketing là sự hiểu biết và nhạy bén nắm bắt nhanh chóng những thay đổi về xu hướng kinh doanh. Đồng thời, các nhân viên marketing cũng cần có kiến thức về quy mô thị trường, mức độ cạnh tranh và thị phần của từng doanh nghiệp trong lĩnh vực. Để làm được điều này, bạn cần tiến hành thu thập thông tin, phân tích đối thủ, số liệu, sản phẩm, nhu cầu tiêu dùng… Từ đó, đưa ra những hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp. 

Phân tích

Kỹ năng phân tích số liệu và nội dung là một trong những kỹ năng marketing cơ bản mà bất cứ một nhân viên marketing nào cũng cần hiểu rõ. Từ những con số biết nói, bạn có thể đúc kết được nội dung trọng tâm cần chú ý. Qua đó hình thành cho mình những giải pháp sơ bộ trong việc quảng bá thương hiệu và sản phẩm.

                                                                                                                            Kỹ năng phân tích

Xây dựng chiến lược marketing

Song hành cùng phân tích xu hướng thị trường là kỹ năng xây dựng và lên kế hoạch chiến dịch truyền thông. Dựa trên các mục tiêu đã đề ra, người làm marketing cần có khả năng xây dựng chiến lược và quản lý thời gian hiệu quả. Tùy thuộc vào quy mô và lĩnh vực kinh doanh của công ty mà bạn sẽ có những kế hoạch tối ưu hợp lý.

ky-nang-can-co-cua-nhan-vien-marketing-3
                                                                                                            Xây dựng chiến lược marketing

Việc lên kế hoạch chỉn chu là để các chiến binh marketing có cái nhìn tổng quan và chủ động hơn với những rủi ro không lường trước. Đây là một trong những kỹ năng marketing cần có góp phần lớn sức mạnh vào sự thành công của tiếp thị.

Nắm bắt tâm lý khách hàng

Tâm lý khách hàng là một trong những yếu tố tác động đến sự thay đổi của thị trường. Mỗi một doanh nghiệp và ngành nghề đều hướng tới nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Trong khi đó, nguồn thông tin về thị trường là rất lớn, muốn khai thác triệt để và làm chủ trong lĩnh vực kinh doanh, bạn cần thiết lập mối quan hệ mật thiết với khách hàng. 

ky-nang-can-co-cua-nhan-vien-marketing-4
                                                                                                          Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng

Bạn hãy tìm hiểu thật chi tiết những thói quen tiêu dùng, sở thích của khách hàng, lý do khách hàng cần đến một sản phẩm nào đó. Hiểu được tâm lý, nhu cầu của khách hàng chính là chìa khóa để có được kế hoạch marketing cũng như chốt sale thành công.

Sáng tạo 

Với mức độ cạnh tranh khốc liệt của thị trường, các thương hiệu không ngừng thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng. Trên con đường phát triển thương hiệu thì khả năng sáng tạo là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên marketing.

ky-nang-can-co-cua-nhan-vien-marketing-5
                                                                                                                         Kỹ năng sáng tạo

Để đạt được hiệu quả trong công việc, bạn cần thường xuyên cập nhật và tìm ra giải pháp tiếp thị phù hợp, không ngừng phân tích đối thủ cạnh tranh, tìm ra hướng đi hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Bạn hãy nghiêm túc nghiên cứu, đổi mới các ý tưởng nhằm kích thích sự tò mò và đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Biết tận dụng marketing online

Hiện nay, mạng xã hội và Internet có những tác động đặc biệt đến chiến dịch quảng bá của doanh nghiệp. Xu hướng số hóa ngày càng đa dạng và có ảnh hưởng lớn đến thói quen của người tiêu dùng. Đây là cơ hội cho các thương hiệu tận dụng và tiến hành các hoạt động marketing online tiếp cận khách hàng tiềm năng. Để đạt được kết quả tốt trong thời đại 4.0, các doanh nghiệp cần có đội ngũ marketing thực chiến, hiểu rõ thuật toán và cách vận hành quảng cáo trên Internet một cách hiệu quả.

ky-nang-can-co-cua-nhan-vien-marketing-6
                                                                                                                  Tận dụng marketing online

Kỹ năng làm việc nhóm

Hầu hết những nhân viên marketing chuyên nghiệp luôn lựa chọn đồng hành cùng nhau để tạo thành một tập thể đa dạng và vững chắc. Họ luôn muốn phối hợp cùng rất nhiều vị trí, không chỉ trong nội bộ nhóm mà còn với các bộ phận khác như sales, design… Qua đó, chúng ta có thể thấy teamwork là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên marketing.

ky-nang-can-co-cua-nhan-vien-marketing-7
                                                                                                                      Kỹ năng làm việc nhóm

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Việt Nam Marketing về các kỹ năng cần có của một nhân viên marketing chuyên nghiệp. Hãy không ngừng trau dồi kiến thức và kỹ năng Marketing để đạt được những mục tiêu sự nghiệp đã chọn nhé!

Đọc thêm: Cung cấp nhân sự marketing