SEO onpage: Hướng dẫn lớn về tối ưu hóa trên trang(2022)

SEO onpage là một yếu tố quan trọng để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) vì nó giúp Google hiểu nội dung của từng phần nội dung trên trang web của bạn. Google càng hiểu rõ nội dung của bạn, website sẽ xếp hạng cao hơn trong tìm kiếm, có nghĩa là nhiều lưu lượng truy cập, chuyển đổi và doanh thu không phải trả tiền.

Trong hướng dẫn SEO onpage từng bước này, Việt Nam Marketing sẽ chỉ ra các phương phápquan trọng nhất về tối ưu hóa website cụ thể mà bạn nên làm và tại sao chúng lại quan trọng đối với chiến lược SEO tổng thể của bạn.

Đọc thêm tại: Dịch vụ SEO tổng thể là gì? Vì sao các doanh nghiệp cần dịch vụ SEO tổng thể?

SEO onpage là gì?

SEO onpage (SEO trên trang hay SEO tại chỗ) là quá trình tối ưu hóa các trang web để xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm cho các từ khóa cụ thể để tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Nó liên quan đến việc sắp xếp các yếu tố cấp độ trang như thẻ tiêu đề, tiêu đề và nội dung cũng như mục đích tìm kiếm với một bộ từ khóa cụ thể.

SEO kỹ thuật so với SEO onpage

Một số SEO sử dụng các thuật ngữ SEO trên trang và SEO kỹ thuật thay thế cho nhau. Nhưng VIMA muốn giữ chúng riêng biệt. Theo quan điểm của đội ngũ SEOer VIMA, SEO kỹ thuật giải quyết những thứ như tốc độ trang và tốc độ trang web , nội dung trùng lặp, cấu trúc trang web, thu thập thông tin và lập chỉ mục. Nói cách khác, tối ưu hóa kỹ thuật  vào toàn bộ trang web của bạn, trong khi SEO onpage là chủ yếu tập trung vào các URL cụ thể.

Ngoài ra còn có SEO offpage, nó bao gồm những công việc xảy ra bên ngoài trang web của bạn, chẳng hạn như xây dựng backlink (liên kết ngược) và đề cập thương hiệu.

Tại sao SEO onpage lại quan trọng như vậy?

Google không ngừng thay đổi và phát triển thuật toán tìm kiếm của mình. Vào năm 2021, nó đã chạy 800.000 thử nghiệm và cập nhật thuật toán tìm kiếm hơn 5.000 lần.

Tuy nhiên, mặc dù được cải tiến liên tục, nhưng nó không hoàn hảo. Google vẫn cần sự trợ giúp để hiểu nội dung mới. Đó là nơi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên trang (SEO) xuất hiện.

May mắn thay, chiến lược SEO onpage không khó như một số đon vị đã làm. Sự thật là, chỉ có một số yếu tố xếp hạng mà bạn cần quan tâm. Ưu tiên lớn nhất của bạn là tạo ra cho người dùng trải nghiệm tốt nhất chứ không chỉ tối ưu hóa nội dung cho bot.

URL giúp SEO onpage

Google đã tuyên bố rõ ràng rằng URL giúp họ hiểu rõ hơn nội dung của một trang. Vì vậy, để tối ưu hóa URL thì bạn thường làm theo cách nào?

  • Bao gồm từ khóa: Bao gồm từ khóa chính trong URL của bạn để giúp các công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu nội dung trang.
  • Xem xét mục đích: Ngoài các từ khóa chính, hãy sử dụng các từ mô tả để giúp truyền đạt mục đích hoặc ý định của một trang.
  • Sử dụng từ thực: Sử dụng từ thực trong URL của bạn thay vì các số và ký tự mà một số hệ thống quản lý nội dung đưa ra.
  • Cô đọng: Giữ cho cấu trúc URL của bạn ngắn gọn và dễ hiểu cho các công cụ tìm kiếm. Chúng ta nên nhớ rằng, ULR thường được hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Nếu URL của trang của bạn là một chuỗi dài gồm các chữ cái và số ngẫu nhiên, điều đó làm cho người dùng không hiểu rõ nội dung bài viết của bạn. Người dùng càng hiểu rõ về mục đích của trang của bạn, thì họ càng có nhiều khả năng nhấp vào kết quả tìm kiếm.
  • Sử dụng dấu gạch ngang giữa các từ: thường URL được viết không dấu và gạch ngang giữa các từ giúp dễ đọc hơn. Ví dụ: nếu một trang nói về máy pha cà phê, hãy sử dụng URL www.yourcompany.com/may-pha-caphe
  • Tránh ID phiên: Khi có thể, hãy tránh đưa ID phiên vào URL của bạn, vì chúng sẽ tạo ra một loạt URL cho cùng một trang.

Thẻ tiêu đề và mô tả meta

Thẻ meta là một trong những yếu tố quan trọng nhất của seo onpage – cụ thể là tiêu đề trang. Trong kết quả tìm kiếm mỗi trang đều có thẻ tiêu đề xuất hiện. Mô tả meta nó như một đoạn tóm tắt ngắn của nôi dung bài viết xuất hiện dưới tiêu đề trên kết quả tìm kiếm. Cả hai đều đóng vái trò quan trọng để giúp các công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu được mục đích của website bạn.

Thẻ tiêu đề là một yếu tố xếp hạng trực tiếp SEO trên trang , trong khi mô tả meta thì không.

Cả tiêu đề và mô tả meta đều đóng một vai trò quyết định người dùng có thực sự nhấp vào danh sách trong kết quả tìm kiếm hay không. Khi cả tiêu đề và mô tả meta đều được tối ưu hóa, dẫn đến trang web của bạn sẽ tăng Tỷ lệ nhấp (CTR),cũng như nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn.

Theo như chúng tôi được biết, google đã cập nhật cách xử lý thẻ tiêu đề vào tháng 8 năm 2021. Sau khi cập nhật, Google có thể viết lại tiêu đề trang dựa trên các yếu tố khác trên trang, bao gồm tiêu đề và thậm chí cả văn bản liên kết từ các liên kết đến. Mặc dù thay đổi này không ảnh hưởng đến thứ hạng, nhưng nó có thể có tác động lớn đến CTR nếu tiêu đề mới không tốt.

SEO onpage cho thẻ meta

Bước đầu tiên trong phân tích SEO trên trang của bạn là xem xét tiêu đề và mô tả meta của bạn. làm theo các bước sau:

  • Tốt nhất, hãy đặt từ khóa chính của bạn gần đầu tiêu đề.
  • Độ dài tiêu đề ở khoảng 55 hoặc 60 ký tự để nó không bị cắt trong kết quả tìm kiếm. Nết bạn cài các plugin WordPress như Yoast nó sẽ báo ngay cho bạn khi có lỗi có thể thẻ meta của bạn quá dài.
  • Tránh trường hợp viết hoa tất cả các chữ  trong thẻ tiêu đề của bạn.
  • Để tránh google đánh giá lỗi trùng lặp, mỗi bài viết nên để một tiêu đề duy nhất.
  • Nên viết tiêu đề rõ ràng, thu hút để người dùng click vào đọc.
  • Trong mô tả meta của bạn.phải bao gồm từ khóa chính. Để khi một ai đó tìm kiếm từ khóa của bạn, Google sẽ in đậm từ khóa đó trong kết quả tìm kiếm.
  • Giữ độ dài đoạn mô tả meta tối đa 155 ký tự.
  • Tạo mô tả meta của bạn để mô tả chính xác nội dung trang đâng đề cập đến hay giải quyết vấn đề gì?. Đối xử với nó như một quảng cáo và tạo sự lôi cuốn cho nó để mọi người buộc phải nhấp vào.

Dữ liệu có cấu trúc ( lược đồ)

Dữ liệu có cấu trúc , hoặc lược đồ, giúp Google hiểu nội dung của bạn tốt hơn, vì vậy sẽ là một phần quan trọng trong quá trình kiểm tra SEO trên trang của bạn. Ví dụ: giả sử bạn có một trang sản phẩm bao gồm những thứ như giá cả, tình trạng còn hàng, xếp hạng, v.v. .

Các loại dữ liệu có cấu trúc

Dữ liệu có cấu trúc là mã SEO trên trang cụ thể mà bạn đặt trên các trang của mình để giúp Google hiểu nội dung. Có các định dạng dữ liệu có cấu trúc cụ thể cho nhiều thứ, bao gồm:

  • Sách
  • Bài viết
  • Phim
  • Các khóa học
  • Xếp hạng
  • Sự kiện
  • Thông tin doanh nghiệp địa phương
  • Xếp hạng sao
  • Công thức nấu ăn
  • Thông tin nghề nghiệp

Google thường bao gồm dữ liệu có cấu trúc trực tiếp trong kết quả tìm kiếm, hiển thị dữ liệu đó dưới dạng “đoạn mã chi tiết”. Có một đoạn mã chi tiết sẽ làm tăng khả năng ai đó nhấp vào kết quả của bạn.

Công cụ dữ liệu có cấu trúc

Các công cụ nghiên cứu từ khóa như Semrush và Ahrefs phân tích các trang kết quả của công cụ tìm kiếm Google và hiển thị tất cả các tính năng SERP cho từ khóa mục tiêu. Điều này giúp bạn xác định loại dữ liệu nào bạn sẽ cần triển khai để hiển thị cho các tính năng đó.

Cách đơn giản nhất để triển khai dữ liệu có cấu trúc là sử dụng Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc của Google . Nhập URL của một trang và Google sẽ hướng dẫn bạn quy trình thêm dữ liệu có cấu trúc. Sau đó, bạn có thể kiểm tra dữ liệu có cấu trúc bằng Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của Google . Hoặc, bạn có thể tham khảo hướng dẫn của Bing để đánh dấu trang web của bạn bằng dữ liệu có cấu trúc.

Sau khi hoàn tất, bạn chỉ cần sao chép thông tin cập nhật vào trang web của riêng mình.

Sử dụng nhiều tiêu đề (thẻ H1, H2, H3, v.v.) trên các trang của bạn sẽ giúp ích cho SEO theo một số cách. Đầu tiên, nó giúp người dùng đọc nội dung của bạn dễ dàng hơn nhiều. Nếu khách truy cập gặp một bức tường văn bản trên một trang, họ sẽ ít muốn đọc nó hơn và thường sẽ bỏ trang. Nhiều tiêu đề giúp người dùng nhanh chóng nắm bắt nội dung, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể (một yếu tố quan trọng đối với Google).

Thứ hai, tiêu đề phụ giúp Google hiểu nội dung của một trang. Khi tạo tiêu đề, hãy đảm bảo sử dụng từ khóa chính của bạn trong ít nhất một hoặc hai tiêu đề H2. Nếu nó có ý nghĩa theo ngữ cảnh, hãy bao gồm lại từ khóa chính trong H3 hoặc các tiêu đề khác.

Tiêu đề giúp các công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu nội dung của bạn bằng cách chia nhỏ thành các phần có thể quản lý.

SEO copywriting

seo-onpage-2
SEO copywwriting

Viết bài quảng cáo có thể thúc đẩy nỗ lực SEO trên trang của bạn. Khi bạn đầu tư vào nội dung tuyệt vời cho các trang đích của mình, người dùng sẽ tham gia nhiều hơn. Điều quan trọng cần lưu ý là các phương pháp hay nhất về SEO copywriting không chỉ tốt cho các công cụ tìm kiếm. Họ cũng tăng cường tiếp thị nội dung của bạn cho người dùng.

Những người viết blog giỏi nhất là những bậc thầy về viết quảng cáo SEO và đây là những kỹ thuật mà họ sử dụng:

  • Viết lời giới thiệu ngắn gọn, hấp dẫn. Nói rõ vấn đề cũng như giải pháp của bạn.
  • Tránh các câu và đoạn văn dài. Tuy nhiên, đừng bỏ đoạn hoàn toàn nếu không nội dung của bạn sẽ không trôi chảy.
  • Chia nhỏ các phần dài hơn 300 từ với các tiêu đề phụ.
  • Kết hợp các từ khóa chính SEO một cách tự nhiên trong toàn bộ trang.
  • Căn chỉnh nội dung với mục đích tìm kiếm.
  • Luôn viết cho độc giả của bạn.
  • Sử dụng “đội nhóm” để giữ mọi người di chuyển xuống trang. Đội nhóm là những cụm từ cầu nối bổ sung giá trị trò chuyện cho bản sao của bạn. Hãy nghĩ đến những cụm từ như, “đây là thứ…”, “không có gì lạ…” “nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện…,” hoặc “khi nó diễn ra”.
  • Kết hợp câu chuyện và cảm xúc để thu hút sự quan tâm của độc giả.

Sử dụng từ khóa chính ở phần mở đầu bài viết

Nói chung, bạn nên cố gắng sử dụng từ khóa chính của mình trong vòng 100 từ đầu tiên. Điều này báo hiệu cho Google rằng đó là chủ đề chính trên trang của bạn và cũng cho người dùng biết rằng họ đang ở đúng nơi.

Hãy nghĩ về cách mọi người tìm kiếm trên internet. Họ nhấp vào một kết quả tìm kiếm, nhanh chóng quét trang và sau đó rời đi nếu họ không nghĩ rằng trang đó có liên quan. Tạo phần giới thiệu hấp dẫn bao gồm từ khóa chính của bạn sẽ giúp người dùng không bị thoát nhanh chóng.

Mật độ từ khóa có giúp SEO onpage không?

Mật độ từ khóa đề cập đến tần suất bạn sử dụng một từ khóa cụ thể trên một trang web. Nếu có 100 từ trên một trang và bạn sử dụng từ khóa mục tiêu của mình năm lần, mật độ từ khóa của bạn là 5%.

Không có quy tắc SEO trên trang nào về mật độ từ khóa. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng các từ khóa chính một cách tự nhiên trong toàn bộ nội dung của mình. Hãy nhắm đến mật độ từ khóa tối ưu phù hợp với nội dung xếp hạng hàng đầu cho cụm từ tìm kiếm đó.

Ngoài từ khóa chính của bạn, hãy sử dụng các từ khóa có liên quan khác, từ đồng nghĩa hoặc từ khóa đuôi dài có thể giúp xếp hạng trang của bạn. Những từ khóa này không giống như các từ khóa lập chỉ mục ngữ nghĩa (LSI) tiềm ẩn, mà Google cho biết họ không sử dụng. Thay vào đó, chúng chỉ là các truy vấn tìm kiếm liên quan đến chủ đề của bạn giúp bạn xây dựng nội dung đa dạng hơn.

Nội dung đáp ứng mục đích tìm kiếm

Google muốn hiển thị cho người dùng nội dung chất lượng cao đáp ứng mục đích tìm kiếm của họ. Nói cách khác, nó giải quyết vấn đề của người tìm kiếm một cách hoàn toàn và hiệu quả.

Ở cấp độ cao, có bốn loại mục đích tìm kiếm :

  • Thông tin: Người tìm kiếm đang tìm kiếm thông tin.
  • Điều hướng: Người dùng muốn truy cập một trang web hoặc trang cụ thể.
  • Thương mại: Người tìm kiếm muốn so sánh các sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi họ mua hàng.
  • Giao dịch: Người dùng chủ động muốn mua thứ gì đó.

Một cách đơn giản để tìm ra mục đích đằng sau một từ khóa cụ thể là xem trang kết quả đầu tiên . Tiêu đề bao gồm các từ như cách thức , cách thức hoặc phương pháp cho biết mục đích tìm kiếm thông tin. Ngoài ra, những từ như tốt nhất và hàng đầu cho thấy mục đích thương mại.

Tiếp theo, bạn cần tạo nội dung đáp ứng mục đích.

Nếu bài viết mang tính thông tin, hãy cung cấp càng nhiều nội dung phù hợp càng tốt. Bao quát kỹ lưỡng chủ đề, trả lời các câu hỏi phổ biến và giúp người dùng hiểu vấn đề.

Nếu mục đích bài viết là thương mại, hãy cung cấp cho người tìm kiếm thông tin họ cần để đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt. Điều này có thể bao gồm đánh giá, giá cả, so sánh, ảnh, câu hỏi thường gặp, v.v.

Nếu mục đích là giao dịch, hãy đảm bảo các trang của bạn được tối ưu hóa với dữ liệu có cấu trúc để sản phẩm có thể hiển thị trong băng chuyền Google Mua sắm. Ngoài ra, bạn có thể muốn nhấn mạnh các điểm bán hàng cụ thể trong tiêu đề trang của mình, chẳng hạn như giảm giá, chất lượng sản phẩm, nhiều lựa chọn, v.v.

Viết văn bản có thể đọc được

Mặc dù khả năng đọc không phải là một yếu tố xếp hạng trực tiếp, nhưng nó vẫn nên là một phần của quá trình SEO onpage của bạn. Đó là bởi vì văn bản có thể đọc được dễ dàng hơn cho Google và người dùng, điều này cuối cùng sẽ tốt cho SEO của bạn.

Nếu văn bản của bạn khó đọc cả về cấu trúc và nội dung thì Website của bạn sẽ có tỷ lệ thoát cao, làm giảm chuyển đổi, doanh thu và ROI.

Để làm cho văn bản của bạn có thể đọc được:

  • Làm cho trang có thể đọc được. Chia nội dung của bạn thành các phần ngắn gọn, rõ ý.
  • Sử dụng và bôi đen các tiêu đề và tiêu đề phụ.
  • Sử dụng nhiều ngắt đoạn văn bản để bạn tránh được những đoạn văn bản lớn.
  • Chia nhỏ danh sách thành các gạch đầu dòng.
  • Kết hợp các hình ảnh hỗ trợ và hình ảnh trực quan khác.
  • Sử dụng các câu rõ ràng, có thể hành động được.

Hầu hết mọi người sẽ truy cập nội dung trang web của bạn trên thiết bị di động, vì vậy hãy tập trung vào khả năng phản hồi, khả năng đọc và khả năng đọc lướt.

Liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ rất quan trọng đối với SEO onpage vì nó giúp Google hiểu mối quan hệ giữa các trang trên trang web của bạn. Khung liên kết nội bộ mở rộng củng cố bối cảnh và mức độ liên quan cũng như mức độ bao quát của bạn về một chủ đề.

seo-onpage-bang-lien-ket-noi-bo
Liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ cũng giúp cho người dùng có những trải nghiệm tuyệt vời. Chúng giúp mọi người khám phá thêm nội dung của bạn như các bài đăng trên blog bổ sung hoặc một nội dung có giá trị chuyên sâu hơn.

Chiến lược liên kết nội bộ mạnh mẽ cũng là một cách tuyệt vời để giảm tỷ lệ thoát của bạn và cải thiện các chỉ số Google Analytics khác như tỷ lệ chuyển đổi và thời lượng phiên trung bình.

Khi nói đến SEO trên trang, bạn nên bao gồm các liên kết nội bộ đến – và từ – các trang có liên quan khác trên trang web của bạn. Điều đặc biệt quan trọng là liên kết ra từ các trang có thẩm quyền như trang chủ của bạn.

Liên kết nội bộ giúp người dùng khám phá thêm nội dung của bạn, như các bài đăng trên blog có liên quan hoặc các nghiên cứu điển hình có giá trị.

Sử dụng anchor text ngắn, mang tính mô tả, tập trung vào từ khóa cho các liên kết nội bộ của bạn. Điều quan trọng là liên kết ra từ các phần có liên quan nhất trong nội dung của bạn đến các trang khác bao gồm chủ đề.

Là một thanh bên, không sử dụng các từ khóa bạn muốn xếp hạng trong các liên kết bên ngoài đến các trang web khác.

Không giống như các liên kết ngược, liên kết nội bộ không tăng cường quyền hạn cho trang web của bạn vì bạn có thể tự thêm chúng. Thay vào đó, chúng phân bổ quyền hạn và mức độ liên quan hiện có từ các liên kết ngược trên toàn bộ trang web của bạn. Với điều này, nếu miền của bạn đã có một lượng lớn quyền hạn, thì liên kết nội bộ thực sự có thể di chuyển kim trên bảng xếp hạng.

Các liên kết bên ngoài không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp, vì vậy liên kết đến các trang web đáng tin cậy sẽ không tăng thứ hạng SEO trên trang của bạn. Tuy nhiên, việc trích dẫn các nguồn của bạn với các liên kết sẽ xây dựng lòng tin là điều quan trọng đối với người dùng. Vì vậy, cách tốt nhất là thêm các liên kết bên ngoài khi cần thiết, đặc biệt là khi trích dẫn ai đó hoặc tham khảo một số liệu thống kê.

Tuy nhiên, khi bạn thêm các liên kết bên ngoài, không sử dụng văn bản liên kết bao gồm các từ khóa bạn muốn SEO.

Tối ưu hóa hình ảnh

Hình ảnh cũng cần được tối ưu hóa cho SEO. Bắt đầu bằng cách đặt cho chúng tên tệp mô tả với các từ được phân tách bằng dấu gạch ngang. Tiếp theo, hãy tối ưu hóa kích thước tập tin để nó tải nhanh mà vẫn đảm bảo chất lượng của hình ảnh. Ví dụ: nếu trang web của bạn chứa đầy hình ảnh liên tục trên 400kb, thời gian tải trang của bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực và điều này ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng cao của bạn trong Google.

Một công cụ như TinyPNG , ImageOptim hoặc WP Smush giúp quá trình tối ưu hóa hình ảnh trở nên dễ dàng.

Cuối cùng, thêm văn bản vào thẻ alt hình ảnh, với từ khóa thích hợp thỉnh thoảng được đưa vào văn bản. Văn bản thay thế giúp công cụ tìm kiếm hiểu hình ảnh.

Tóm tắt yếu tố SEO trên trang

Hãy tóm tắt lại các kỹ thuật seo on-page quan trọng nhất mà bạn cần làm theo:

  • Sử dụng URL trang mô tả, ngắn gọn
  • Tối ưu hóa thẻ tiêu đề
  • Viết mô tả meta hấp dẫn
  • Triển khai dữ liệu có cấu trúc
  • Tối ưu hóa tiêu đề
  • Thực hiện các phương pháp hay nhất về copywriting SEO
  • Sử dụng từ khóa mục tiêu trong 100 từ đầu tiên
  • Duy trì mật độ từ khóa thích hợp
  • Tạo nội dung đáp ứng mục đích của người dùng
  • Viết văn bản có thể đọc được
  • Thêm cả liên kết nội bộ và liên kết ngoài
  • Tối ưu hóa cho hình ảnh của Google

Hãy nhớ rằng, SEO onpage rất quan trọng. Phát triển các trang web của bạn với những yếu tố này và bạn đang trên đường đạt được thứ hạng công cụ tìm kiếm không phải trả tiền tốt hơn! Hi vọng qua bài viết này của VIMA, bạn sẽ nắm rõ hơn SEO onpage. Chúc bạn thành công!