Doanh nghiệp muốn quản lý Fanpage hiệu quả đòi hỏi một quá trình đầu tư và lên kế hoạch rõ ràng. Hôm nay, VIMA sẽ gợi ý cho bạn 9 thủ thuật giúp quản lý và khai thác tối đa Fanpage của doanh nghiệp hiệu quả nhất!
Các mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng ngày càng phát triển trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Việt Nam. Fanpage Facebook là kênh Social Media quen thuộc đối với hầu hết doanh nghiệp hiện nay. Đa số các doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng phát triển này đều đã và đang sở hữu ít nhất một tài khoản trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này.
Tuy nhiên, phần lớn còn rất nhiều doanh nghiệp chưa biết cách quản lý Fanpage hiệu quả. Với 9 thủ thuật quản lý Fanpage dưới đây VIMA chia sẻ, hy vọng sẽ giúp các doanh nghiệp quản lý Fanpage hiệu quả, khai thác tối đa sức mạnh của kênh Digital marketing này.
5 lỗi cần tránh giúp bạn quản lý Fanpage hiệu quả
Khi quản lý Fanpage doanh nghiệp, bạn nên tránh 5 sai lầm dưới đây:
- Không xem khách hàng là trung tâm
- Không xác định rõ giá trị cốt lõi của thương hiệu
- Không sử dụng quảng cáo Facebook (FB Ads)
- Không sáng tạo content
- Không sử dụng các công cụ liên quan đến quản lý Fanpage
Không xem khách hàng là trung tâm
Một trong những mục đích chính của các doanh nghiệp khi xây dựng Fanpage nhằm tạo kênh kết nối, tương tác với khách hàng. Nhưng hầu hết các doanh nghiệp của bạn có đang tập trung nói về chính mình thay vì hướng đến khách hàng. Hãy luôn xem khách hàng là trung tâm. Khi doanh nghiệp xác định đúng đối tượng khách hàng, thấu hiểu những “nỗi đau” của họ và nói chuyện với họ bằng ngôn ngữ của họ,… thì bạn mới có thể tiếp cận và tăng cơ hội bán hàng.
Đặc biệt, ở mỗi phân khúc khách hàng sẽ có những vấn đề riêng cần giải quyết, nên việc tập trung vào Pain Point (nỗi đau của khách hàng) là cách để Fanpage của bạn trở nên có giá trị hơn trong mắt khách hàng. Hãy để khách hàng khẳng định về giá trị thực thay vì nói về bản thân doanh nghiệp quá nhiều.
Không xác định rõ giá trị cốt lõi của thương hiệu
Giá trị cốt lõi của thương hiệu là điểm nổi bật nhất của thương hiệu mà tất cả mọi người có thể cảm nhận được. Giá trị cốt lõi của thương hiệu là nền tảng giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và sức sống của thương hiệu trên thị trường. Giá trị thương hiệu cần được thể hiện thống nhất trên các trang mạng xã hội khác và Fanpage cũng không ngoại lệ. Hãy chú ý đến bộ nhận diện, giọng văn, phong cách thiết kế, đồng bộ và nhất quán màu sắc, hình ảnh, video hay thậm chí là Icon, Meme,…
Một ví dụ dễ hiểu hơn, bạn quản lý Fanpage của một nhãn hiệu mang phong cách sang trọng, thời thượng nhưng nội dung, hình ảnh Page lại mang hướng quê cũ, đáng yêu,…
Hơn nữa, giá trị của thương hiệu thường tương đồng với giá trị của khách hàng mục tiêu. Vậy nên, nếu không thống nhất cách thể hiện, doanh nghiệp vừa làm mất đi bộ nhận diện thương hiệu vừa mất đi khách hàng mục tiêu.
Không sử dụng quảng cáo Facebook
Fanpage thực sự là miễn phí. Bạn có thể tạo số lượng Fanpage không giới hạn. Vấn đề cần quan tâm ở đây là Fanpage của bạn có thể tiếp cận được bao nhiêu người, tương tác thế nào,… thì lại không miễn phí.
Facebook đang ngày càng cập nhật những thuật toán mới, họ sẽ ưu tiên phân phối những bài viết trả phí
Để thực hiện mục tiêu tăng độ nhận diện thương hiệu, lấy tương tác hay thậm chí là bán hàng… Bạn cần phải kết hợp cả chăm sóc, lên nội dung hàng ngày trên Fanpage và Facebook Ads thì fanpage mới phát huy hết hiệu quả mà fanpage mang lại.
Trình quảng cáo của Facebook sẽ cung cấp cho người dùng các tùy chọn mục tiêu phù hợp với mục đích, Target đối tượng,… giúp bạn nhắm trúng đối tượng hơn, tối ưu hóa quảng cáo.
Không sáng tạo nội dung
Content is “King”. Và có một sự thật là Content sáng tạo chính là điểm nhấn tạo nên sự khác biệt thú vị cho Fanpage. Giữa hàng trăm Fanpage cùng hiện lên bảng tin của khách hàng mỗi ngày, làm thế nào để khách hàng dừng lại trước Page của bạn?
Hãy đầu tư vào sáng tạo nội dung và tạo ra những Content thực sự chất lượng. Bạn có thể thỏa sức sáng tạo nội dung dưới nhiều định dạng như bài viết, hình ảnh, Video, Infographic… Sau đó, đánh giá xem hình thức thu hút khách hàng mục tiêu của bạn hơn.
Đừng chạy theo số lượng mà đăng nhanh những nội dung nửa vời. Rất có thể đó là những nội dung khiến khách hàng bỏ theo dõi Page của bạn.
Không sử dụng các công cụ quản lý Fanpage
Chắc hẳn đến đây bạn đang tò mò không biết mình đã bỏ lỡ công cụ nào của Facebook. Hầu hết, các quản trị viên Fanpage đang sử dụng công cụ có sẵn như trình quản lý Fanpage, quản lý Fanpage trên điện thoại,… Tuy nhiên, việc chỉ sử dụng các công cụ này đôi khi phát sinh một số vấn đề: bỏ lỡ tin nhắn, bình luận của khách hàng,… Vậy nên bạn có thể sử dụng kết hợp các công cụ khác để đạt hiệu quả tối đa.
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm quản lý Fanpage hiệu quả như Buffer, Hootsuite, Comment Guard,… hay bạn có thể tìm hiểu về công cụ Facebook Business Suite giúp quản lý Fanpage hiệu quả
Những lưu ý giúp bạn quản lý Fanpage hiệu quả
Để quản lý Fanpage hiệu quả, bạn có thể áp dụng ngay 9 thủ thuật sau đây:
- Đăng bài đều đặn khi quản lý Fanpage
- Có kế hoạch nội dung từng tháng
- Thiết lập và tối ưu hóa Page Info
- Tạo nội dung định kỳ
- Phát triển nội dung nhóm khi quản lý Fanpage
- Sử dụng hình ảnh và Video
- Duy trì sự tham gia
- Phân tích và tối ưu hóa Fanpage
- Liên kết Fanpage với Website
Đăng bài đều đặn khi quản lý Fanpage
Tùy vào tính chất của Fanpage mà tần suất đăng bài có thể khác nhau. Dù vậy, duy trì đăng bài đều đặn là cách tốt nhất để luôn giữ hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Bạn nên kiểm tra xem tần suất và thời điểm đăng bài như thế nào sẽ tiếp cận được nhiều người và thu hút cộng đồng tương tác nhiều nhất.
Có kế hoạch nội dung từng tháng
Một điều quan trọng nữa là nội dung của bạn cần kịp thời, đúng lúc và cập nhật thông tin nhanh chóng. Lên kế hoạch nội dung trước trong vòng một tháng sẽ giúp tiết kiệm được một khoản thời gian. Điều này cũng đảm bảo rằng tất cả nội dung đang đi theo chiến lược. Cũng như giúp doanh nghiệp không bỏ lỡ nội dung cho bất kỳ dịp đặc biệt nào.
Thiết lập và tối ưu hóa Page Info
Hãy thiết lập và tối ưu Page Info để khách hàng có thông tin tổng quan về doanh nghiệp/ sản phẩm của bạn.
Trong phần giới thiệu hãy chia sẻ thông tin quan trọng về doanh nghiệp (sứ mệnh, giới thiệu sản phẩm, cam kết chất lượng, giá trị,…) cùng địa chỉ, số điện thoại, trang Web,… Thậm chí bạn có thể hiển thị chi tiết các dịch vụ, sản phẩm, Menu, giá, sự kiện và chương trình giảm giá đặc biệt…
Về ảnh đại diện nên là Logo để khách hàng nhận biết được doanh nghiệp. Ảnh bìa có thể là hình ảnh sản phẩm. Ảnh bìa có thể thay đổi, cập nhật theo chương trình doanh nghiệp đang triển khai, sự kiện sắp diễn ra,…
Tạo nội dung định kỳ
Một nội dung định kỳ, mang tính hấp dẫn được tạo và đăng tải vào một thời gian cụ thể. Điều này sẽ tạo ra sự chờ đợi, háo hức…và gắn kết doanh nghiệp với khách hàng. Ví dụ như: Chương trình quà tặng hàng tháng,…
Phát triển nội dung nhóm khi quản lý Fanpage
Phát triển nội dung nhóm cho phép đa dạng nội dung trên Page. Nếu chưa biết phân bổ các dạng nội dung cho hợp lý. Bạn có thể áp dụng quy tắc 80 – 20. Cụ thể là, 80% bài đăng trên Facebook mang nội dung thông báo, giáo dục, giải trí,… 20% còn lại là nội dung bán hàng, quảng bá trực tiếp thương hiệu,…
Đừng chăm chăm vào mục đích kinh doanh, trước khi bán được hàng bạn phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Từng bước khơi gợi sự tò mò, quan tâm và từng bước trở thành top-of-mind trong tâm trí người dùng.
Khi bạn cung cấp đủ giá trị cho khách hàng, họ sẽ sẵn sàng tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ của bạn trong 20% bài đăng bán hàng kia.
Sử dụng hình ảnh và Video
Những nội dung trực quan đang ngày càng khẳng định hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý, tăng tương tác. Các nghiên cứu cho thấy mọi người có khả năng nhớ lại 65% nội dung hình ảnh mà họ thấy gần ba ngày sau đó (Hubspot). Còn sau khi xem Video, 64% người dùng có nhiều khả năng mua sản phẩm trực tuyến (Hubspot).
Với định dạng video, bạn có thể phát triển theo nhiều hình thức: Video ngắn (dạng Story), Viral Video, Livestream,… Và triển khai các nội dung như Video sản phẩm, Video Testimonial (lời chứng thực),…
Duy trì sự tham gia
Một điểm lưu ý khi quản lý Fanpage hiệu quả là phải duy trì được sự tham gia của khách hàng. Bạn có thể duy trì sự tham gia bằng các tương tác với khách hàng qua Comment, Inbox hoặc tổ chức Minigame, đưa ra câu hỏi thảo luận hay tạo Poll khảo sát,…
Phân tích và tối ưu hóa Fanpage
Đừng chỉ quản lý Fanpage mà bỏ qua bước đánh giá. Hãy tận dụng Facebook Insight để có được thông tin tổng quan về trang: lượt Like, lượt theo dõi, bỏ Like, thông tin đối tượng Like Page… cũng như lượng tiếp cận, tương tác của các bài Post theo từng tuần, từng tháng. Báo cáo này là cơ sở quan trọng để bạn có sự đánh giá các dạng nội dung và có bước thay đổi để Fanpage hoạt động hiệu quả hơn.
Liên kết Fanpage với Website
Liên kết Fanpage với Website là cách giúp doanh nghiệp kết nối khách hàng dễ dàng hơn. Khách hàng có thể thấy ngay địa chỉ Website của bạn ở phần giới thiệu. Hoặc bạn có thể gắn Link Website vào tất cả các bài Post để khách hàng có thể Click vào bất cứ lúc nào.
Với số lượng người dùng khổng lồ tại Việt Nam (hơn 61 triệu tài khoản), Facebook vẫn là kênh chính được nhiều doanh nghiệp đầu tư. Quản lý Fanpage hiệu quả chính là cách để doanh nghiệp tận dụng được kênh truyền thông này, tăng nhận diện, đem về doanh thu cho doanh nghiệp.
Trên đây là những lưu ý giúp doanh nghiệp bạn quản lý Fanpage hiệu quả, VIMA hi vọng bài viết này bạn sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích để khai thác fanpage hiệu quả nhất