7 bước viết bài chuẩn SEO ĐƠN GIẢN

7 bước viết bài chuẩn SEO đơn giản


Viết bài chuẩn SEO là một nhân tố không thể thiếu và quan trọng đối có người làm Marketing cho website. bên cạnh đó viết thế nào để đảm bảo cho bài viết chuẩn SEO thì không phải người nào cũng biết, SEO không đồng nghĩa với việc bạn viết hay viết dài, mà SEO cần có kỹ thuật và tuân thủ những quy tắc của Google.

7 bước viết bài chuẩn SEO ĐƠN GIẢN
                                                7 bước viết bài chuẩn SEO ĐƠN GIẢN

Trong bài viết dưới đây hãy cùng VIMA tìm hiểu về 7 bước viết bài chuẩn SEO ĐƠN GIẢN mà ai cũng có thể áp dụng được nhé!

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa( từ khoá chính, từ khoá phụ) để viết bài chuẩn SEO

Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quy trình viết bài chuẩn SEO. bạn phải chọn được đúng từ khoá mà người dùng quan tâm, việc xác định đúng keywords sẽ giúp bạn dễ tiếp cận được nhiều đối tượng, khách hàng mục tiêu.

Một mẹo nhỏ dành cho bạn là tránh sử dụng từ khóa ngắn để SEO. Một phần là rất khó để SEO lên top và mất nhiều thời gian. Thứ hai là gần như người dùng sẽ tìm kiếm theo từ khóa cụ thể về nhu cầu của họ ví dụ như: Đặc sản Hà Tĩnh là gì? Kinh nghiệm du lịch Hà Tĩnh? Những thứ cần mang khi đi biển Thiên Cầm? Đi du lịch Hà Tĩnh thì ở khách Sạn nào? Những món ăn nhất định phải thử khi đến Hà Tĩnh… Việc viết bài với từ khóa dài sẽ cạnh tranh ít và dễ SEO hơn so với những từ khóa ngắn.

Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn nghiên cứu từ khoá mà bạn có thể sử dụng để phục vụ quá trình làm SEO của bạn như

  • Google keywords planner
  • Keywordtool
  • SEMrush
  •  Ahrefs
  • Google Search Box

Bước 2: Sắp xếp cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Sau khi chọn được keywords, việc tiếp theo bạn cần khiến là đặt tiêu đề(title) và lên outline cho bài viết. Theo đó tiêu đề bài viết chuẩn SEO nên để tối ưu từ 55 – 65 ký tự chứa từ khóa trọng tâm ưu tiên để phía bên trái tiêu đề.

Bố cục của bài viết các bạn có thể triển khai theo các bước sau:

  • Mở bài: Đây được coi là phần vô cùng quan trọng quyết định việc mọi người có ở lại trang để tiếp tục đọc bài viết nữa hay không. Vì vậy ngay từ đoạn đầu tiên bạn cần thể hiện nội dung chính của bài viết, đi thẳng vào vấn đề và đưa ra giải pháp giải quyết.
  • Thân bài: Được xem là câu trả lời truy vấn của người dùng và phải thể hiện được kiến thức chia sẻ thực sự có ích. Với bài viết chuẩn SEO nên chia bài thành từng đoạn nhỏ với từng quan điểm, luận điểm rõ ràng. Bên cạnh đó bài viết cũng cần cung cấp những thông tin, chính xác, có chiều sâu nhưng không lan man, lạc đề. Lưu ý nên phân bố từ khóa đều, tự nhiên xuyên suốt bài viết với mật độ trong khoảng 1-3%.
  • Kết bài: Phần kết của bài viết chuẩn SEO thay lời kết để tóm lược lại nội dung mà bạn muốn truyền tải đến người dùng, nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết và kết bài nên có độ dài từ 80-150 từ  trong khoảng và nên có từ khoá trọng tâm xuất hiện.
outline bài viết chuẩn SEO
                                                   outline bài viết chuẩn SEO

Bước 3: 5 mẹo nhỏ giúp bạn tối ưu bài viết chuẩn SEO

Sau khi lên được outline cho bài viết cảu mình thì và bắt đầu viết bài thì bạn cần nắm rõ các mẹo nhỏ để tối ưu bài viết chuẩn SEO.

Việc tối ưu bài viết chuẩn SEO sẽ giúp bài viết phát triển thành tiện lợi tiếp cận hơn có khách hàng. Dưới đây là 5 mẹo nhỏ giúp bạn tối ưu bài viết gồm:

  • Tối ưu H1: Có tối đa 65 ký tự, chứa keyword cao thứ. Từ khóa nên đặt đầu tiên của tiêu đề.
  • Tối ưu các tiêu đề trong bài viết (H2, H3, H4…): Hỗ trợ làm rõ nghĩa của từ khoá trọng tâm, nên in đậm và có chèn thêm các LSI keywords. Nội dung một tiêu đề không được vượt quá quá 300 chữ.
  • Tối ưu Meta Description: Thẻ Meta Description(mô tả) nên để tối đa 120 ký tự để tối ưu, phù hợp với giao diện của máy tính lẫn thiết bị di động. Nội dung phải đảm bảo ngắn gọn, súc tích, thu hút được người dùng click vào bài viết. Lưu ý từ khoá trọng chỉ cần xuất hiện 1 lần, tránh trường hợp nhồi nhét từ khóa vào phần nội dung này.
  • Tối ưu hình ảnh: Ảnh nên để đuôi .jpg và sử dụng chữ không dấu đặt tên cho ảnh. Kích thước của ảnh nên để là 800×500 pixels, tuy nhiên chiều dài của ảnh có thể nhỏ hoặc lớn hơn. Chất lượng hình ảnh càng nét càng tốt, căn giữa và đặt alt ảnh liên quan đến chủ đề bài viết.
7 bước viết bài chuẩn SEO ĐƠN GIẢN
                                        7 bước viết bài chuẩn SEO ĐƠN GIẢN

Bước 4: Sắp xếp keyword trong bài chuẩn SEO

Để có thể tối ưu hóa từ khóa cho content thì các công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO sẽ là sự trợ giúp không thể thiếu.

  • Dựa vào danh sách từ khóa cần tối ưu bài viết và phân bổ keyword đều cho toàn bài viết.
  • Tần suất keyword nên xuất hiện nhiều nhất so với các keyword còn lại.
  • Nên bôi đậm toàn bộ keyword.
  • Mật độ xuất hiện từ khóa chỉ 1-3%.
  • Ngoài ra bạn có thể kiểm tra từ khoá bằng các công cụ khác như: SEOquake, Yoast SEO.
Sắp xếp keyword
                                                                                           Sắp xếp keyword

Bước 5: Tối ưu Internal Link và External Link

Hiểu thuần tuý Internal Link là hệ thống liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác trong cộng Website. Còn External Link là hệ thống kết liên trỏ từ website ra bên ngoài.

Cả Internal và External Link đều đóng những vai trò rất quan trọng trong cách thức viết bài SEO. một số mẹo sử dụng Internal Link và External Link như:

  • Liên kết bài viết tới các bài viết mang cộng chủ đề cộng Topic Cluster cần giới thiệu tới khách hàng.
  • Dùng các Anchor Text chứa nội dung cụ thể sẽ links đến.
  • Sử dụng càng rộng rãi hệ thống Internal Link càng phải chăng trong 1 bài (tối thiểu ít nhất 3 Internal Links). Đồng thời, sử dụng tối thiểu 1 External Link trong bài đến các bài viết có cùng chủ đề.

Internal Link(Liên kết bên trong) và External Link(bên ngoài) chắc chắn phải là một phần trong chiến lược SEO của bạn vì nó có thể tăng xếp hạng trang web của bạn trong các công cụ tìm kiếm.

Tối ưu Internal Link và External Link
 Tối ưu Internal Link và External Link

Bước 6: Đăng bài viết 

Để đảm bảo bài viết SEO đạt hiệu quả tốt, trước lúc đăng bài viết bạn cần chú ý :

  • Đọc lại bài viết 1 lần nữa trước khi đăng và check toàn bộ lỗi (lỗi chính tả, lỗi hình ảnh….)
  • Nên bật chế độ xem trước bài viết hiển thị. Sau đấy mới đăng tải bài viết công khai lên trên Website.
  • Kết hợp chia sẻ bài viết đa kênh: Facebook, Email, Google My Business và Submit trên Google Search Console để Google Bot index bài viết sớm mau chóng.

Bước 7: Tối ưu tỉ lệ thoát trang và tương tác với người dùng

Một bài viết chuẩn SEO mọi người đều nghĩ rất khó để có thể khiến cho mọi người tiếp cận nhanh chóng và hiệu quả. Vậy thì áp dụng ngay 3 tuyệt chiêu mà VIMA chia sẻ bên dưới đây sẽ giúp giảm tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate) hiệu quả:

Tối ưu tỉ lệ Bounce Rate và tương tác người dùng
Tối ưu tỉ lệ thoát trang và tương tác với người dùng
  • Bắt đầu với những câu hỏi, bởi tâm lý người dùng luôn có xu hướng muốn tìm ra đáp án của vấn đề.
  • Sử dụng phương pháp APP: Theo đó bài viết cần đảm bảo 3 yếu tố là: Đồng ý (Accept), Hứa hẹn (Promise), Hình dung (Preview). Bằng cách này góp phần nhấn mạnh các yếu tố quan trọng cung cấp thứ mà họ đang tìm kiếm.
  • Nâng cao trải nghiệm người dùng: User Experience/User Interface (UX/UI ) là hai yếu tố mang tính xu hướng của SEO cũng như khi thiết kế một website. Bởi nó cải thiện về bố cục, màu sắc, phông chữ, khoảng trắng, Bullet, Headline,… góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng.

Đọc thêm tại; https://vietnammarketing.com.vn/dich-vu-cham-soc-va-quan-tri-website-chat-luong-tai-ha-tinh-nam-2022/

Hy vọng rằng với những chia sẻ về 7 bước viết bài chuẩn SEO ĐƠN GIẢN của VIMA sẽ giúp bạn hiểu hơn và củng cố thêm cho mình một quy trình viết bài chuẩn SEO. Từ đó nâng cao kiến thức và sớm đạt được kết quả như mong muốn.