Fanpage bị bóp tương tác – nguyên nhân và cách khắc phục 2022

Nguyên nhân và cách khắc phục Fanpage bị bóp tương tác bóp reach

Làm sao để biết 1 Fanpage bị bóp tương tác, fanpage có rất nhiều người thích và theo dõi fanpage, nhưng lượt tiếp cận với người dùng lại rất thấp. Fanpage up bài thường xuyên nhưng không có người tương tác

Vậy, có phải fanpage bị bóp tương tác hay không? Và nếu đúng như vậy thì cách giải quyết thế nào? Hãy cùng VIMA đi tìm hiểu và khắc phục nhé!

Fanpage bị bóp tương tác là gì?

Reach được hiểu là lượt tiếp cận người dùng facebook một cách tự nhiên, không chạy quảng cáo khi fanpage đó post bài.

Như vậy bị bóp reach là lượng tiếp cận tự nhiên giảm xuống mức rõ rệt, lượt tiếp cận giảm dẫn đến lượt tương tác kém.

Còn định nghĩa của bóp tương tác là gì? Hiểu một cách đơn giản bóp tương tác là tình trạng bài đăng của bạn không thể xuất hiện trên Fanpage hoặc Facebook cá nhân. Điều đó làm giảm đáng kể mức độ tương tác bao gồm: lượt thích, lượt chia sẻ, bình luận và phạm vi tiếp cận.

Fanpage-bi-bop-tuong-tac
Fanpage bị bóp tương tác

Cách xác định fanpage bị bóp tương tác không?

Tiêu chuẩn tiếp cận Facebook đưa ra

Hiện nay facebook đưa ra thuật toán số lượng tiếp cận cho mỗi bài post là 2-5% tổng số người theo dõi fanpage.

Ví dụ: fanpage của bạn có 100k người theo dõi thì số người tiếp cận các bài đăng của bạn ít nhất là 2000- 5000 người.

Kiểm tra fanpage bị bóp tương tác không?

Để xác định fanpage của bạn có bị bóp tương tác hay không, bạn có thể làm như sau

  • Bước 1: Xác định số lượt follow (theo dõi) fanpage

Ghi chú: Là theo dõi, chứ không phải like nhé các bạn. Vì like và theo dõi là hoàn toàn khác nhau

  • Bước 2: Ngưng đăng bài trong vòng 48h
  • Bước 3: Sau 48h, đăng 1 bài bất kỳ lên fanpage

Ghi chú: Nên có nội dung văn bản + hình ảnh

  • Bước 4: Đợi 24h, sau đó vào xem bài đăng này tiếp cận được bao nhiêu người dùng
  • Bước 5: Tính toán chỉ số

– Tính 2 – 5% của tổng số lượt theo dõi trang. Ví dụ: page 100k like, 2 – 5% của 100k like là 2000 – 5000 người dùng

– Tiến hành xác định số lượt tiếp cận bài đăng có nằm trong đoạn từ 2000 – 5000 hay không ?

– Nếu có, nằm trên đoạn 2000, fanpage không bị bop reach, nếu nằm dưới đoạn 1500, fanpage đang bị bóp tiếp cận

Nguyên nhân fanpage bị bóp tương tác

Content không hấp dẫn

Content không hấp dẫn, kém chất lượng dẫn đến lượt tương tác trên fanpage dần giảm, tương tác các bài đăng càng giảm, reach sẽ bị giảm càng sâu

Nếu bạn đang bài mà không có tương tác luôn, tình trạng này mà kéo dài có thể dẫn đến tình trạng fanpage bị bóp reach, bóp tương tác

Đọc thêm tại: 10 Thủ thuật cần biết để viết bài Facebook chuẩn SEO

Spam

Có rất nhiều trường hợp spam, bạn xem fanpage bạn đang rơi vào trường hợp nào nhé!

  • Spam nội dung: Đăng bài nhiều, liên tục lên page mà không đảm bảo chất lượng nội dung
  • Spam tin nhắn: Gửi tin nhắn hoài đến người dùng, khiến họ không thích vào report fanpage
  • Spam link: Chia sẻ link fanpage liên tù tì trên các hội nhóm, group . . .
  • Spam comment, like với tư cách fanpage: Sử dụng tư cách fanpage để đi spam like, comment trên các bài viết khác

Và tất cả những hành vi spam này sẽ dẫn đến việc fanpage tiếp cận thấp đối với các bài đăng trên trang

Chia sẻ nhiều link trong 1 bài post

Nghĩa là các bạn chỉ chia sẻ liên kết lên fanpage, chứ không có bài viết nội dung đi kèm. Điều này dẫn đến việc các bài viết trên trang dần mất đi sức hút, sự quan tâm đối với người dùng

Để càng lâu, fanpage có thể bị bóp reach từ nhẹ đến nặng tùy vào tình trạng

Cách khắc phục fanpage bị bóp tương tác

cach-khac-phuc-fanpage-bi-bop-tuong-tac
Cách khắc phục fanpage bị bóp tương tác

Chọn hình ảnh chất lượng cao

Facebook không phải là một nền tảng mạng xã hội tập trung vào hình ảnh như Pinterest, Instagram hay Tiktok, nhưng cách lấy lại tương tác facebook trong hầu hết các bài đăng của bạn nên bao gồm yếu tố hình ảnh. Và khi bạn thêm ảnh hoặc video, hãy đảm bảo một vài yếu tố dưới đây:

  • Độ phân giải cao, ảnh luôn phải ở chế độ HD
  • Kích thước và tỉ lệ phù hợp: hình ảnh được sử dụng cho bài đăng trên nguồn cấp dữ liệu Facebook khác với hình ảnh của Câu chuyện trên Facebook hoặc Quảng cáo băng chuyền trên Facebook.
  • Cho dù đó là hình ảnh cho quảng cáo hay Shop Facebook của bạn, hãy đảm bảo rằng nó có chất lượng cao.

Đọc thêm tại: Hình ảnh quảng cáo Facebook – Thiết kế sao cho ấn tượng năm 2022

Đăng nhất quán vào những thời điểm tối ưu

Trên thực tế, Facebook đã xác nhận rằng việc đăng bài vào đúng thời điểm sẽ giúp cải thiện việc Facebook bóp tương tác của fanpage lên rất nhiều.

Để xem thời điểm khán giả của bạn hoạt động tích cực nhất, bạn hãy:

  • Truy cập trang Facebook mà bạn quản lý
  • Chọn “Insights”
  • Nhấp vào “Posts”
  • Chọn “When Your Fans Are Online” (thời điểm người hâm mộ của bạn trực tuyến).

Bạn có thể sử dụng Business Suite để viết bài và lên lịch cho các bài đăng trên Facebook của mình hàng ngày, hàng tuần đến hàng tháng

Nói KHÔNG với những bài câu kéo tương tác

Bạn đã bao giờ thấy những bài đăng trên Facebook yêu cầu mọi người thực hiện hành động mà không có mục đích rõ ràng chưa? Chúng được gọi là câu kéo tương tác của Facebook.

Bạn không nên sử dụng loại kỹ thuật này, bởi vì Facebook đã tuyên bố rằng họ sẽ xác định và trừng phạt các bài đăng sử dụng nó bằng cách hạ cấp các bài đăng đó.

Yêu cầu người theo dõi thêm trang của bạn làm Trang yêu thích

Nếu bạn mang lại những bài đăng hữu ích và giá trị tích cực cho người theo dõi, đừng ngần ngại yêu cầu những người theo dõi thêm trang của bạn làm Trang yêu thích của họ để họ không bỏ lỡ bất kỳ nội dung nào của bạn.

Một mẹo nhỏ dành cho bạn khi quản trị fanpage: Ghim các bài đăng nhận được tương tác cao nhất lên đầu trang của bạn. Sau đó, đảm bảo bạn chỉ định cách mọi người có thể thêm trang của bạn vào Mục yêu thích của họ trong “Following Settings”.

Sử dụng Story trên Facebook

Story trên Facebook sẽ luôn xuất hiện nổi bật trên đầu màn hình của bạn. Do đó, đăng chúng thường xuyên là một chiến thuật tuyệt vời để tăng khả năng nội dung của bạn được nhìn thấy, cũng như khắc phục việc Facebook bóp tương tác.

Ngoài ra, Facebook Stories có thể là một công cụ marketing mạnh mẽ để xây dựng kết nối chặt chẽ hơn với khán giả của bạn và cuối cùng tăng tỷ lệ tương tác cho trang Facebook của bạn.

su-dung-story-tren-facebook
Sử dụng Story trên Facebook

Luôn trả lời những người theo dõi của bạn

Theo thống kê, 81% người tiêu dùng sẽ không giới thiệu một thương hiệu cho bạn bè của họ nếu họ không nhận được phản hồi tốt trên mạng xã hội từ thương hiệu đó. Mặc dù 42% người tiêu dùng mong đợi câu trả lời từ các thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội trong 60 phút, nhưng nếu bạn có thể trả lời họ càng sớm càng tốt thì hãy làm như vậy!

Tối ưu hóa các liên kết Facebook của bạn

Facebook đã xác nhận rằng họ sẽ ưu tiên các liên kết hướng người dùng đến các trang tải nhanh. Chìa khóa quan trọng ở đây là nhập các liên kết chất lượng để dẫn những người theo dõi của bạn đến một trang đích có liên quan, tải nhanh. Bạn có thể dùng các công cụ để rút gọn đường link, liên kết để bài viết tối ưu hơn.

Tạo Group trên Facebook

Hãy xây dựng một Nhóm Facebook nơi bạn có thể tập hợp những người ủng hộ thương hiệu của mình và thu hút họ tham gia nhiều hơn nữa. Khi bạn cung cấp cho khán giả của mình những nội dung chất lượng, thu hút , họ sẽ ở lại và trở thành khách hàng trung thành của bạn.

Viết tiêu đề ngắn gọn nhưng hấp dẫn

Hãy luôn nhớ rằng “social scrollers” đang thịnh hành trên bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào bao gồm cả Facebook. Đó là lý do tại sao hầu hết các chú thích cho các bài đăng trên Facebook của bạn cần phải đơn giản và hấp dẫn.

Cố gắng viết phụ đề mà khi khán giả đọc 1-2 dòng đầu tiên đã cảm thấy tò mò, thu hút tìm hiểu và click vào đọc hết bài viết đó. Tuy nhiên, bạn nên tránh sử dụng những câu giật tít, câu view,… quá nhiều sẽ khiến Facebook bóp tương tác bài đăng đó của bạn.

Nắm bắt reels và sản xuất những video chất lượng

Với sự phát triển lớn mạnh của TikTok, short video của YouTube, Facebook đã không ngừng phát triển và cập nhật để mang đến cho người dùng cơ hội phát triển và có những trải nghiệm tốt. Và năm 2022, Facebook đã cho ra mắt tính năng Reels, đây được coi là một bước tiến của Facebook và là cơ hội cho mọi người thoả sức sáng tạo.

Nắm bắt reels và sản xuất những video chất lượng

Kết luận:

Năm 2022, cùng với sự phát triển mạnh của nhiểu nền tảng mới. Và Facebook ngày càng kiểm soát gắt gao hơn những nội dung mà người dùng đăng tải. Và cũng đã đến lúc chúng ta cần phải chú ý trong quá trình lên nội dung, nắm bắt và luôn cập nhật những thuật toán của Facebook cải thiện mức độ tương tác trên Facebook của bạn!

Tóm lại, do các thuật toán của Facebook nghiêm ngặt với các doanh nghiệp, nên việc tăng mức độ tương tác cho Trang Facebook của bạn chưa bao giờ là thách thức như vậy. Vì vậy, VIMA thực sự hy vọng các mẹo của chúng tôi có thể giúp bạn khắc phục việc bị Facebook bóp tương tác.