Mô Hình SWOT Trong Chiến Lược Kinh Doanh

Chắc hẳn các bạn trong lĩnh vực kinh doanh đã nghe một hoặc nhiều đến mô hình SWOT trong kinh doanh. Đây chính là một công cụ vô cùng hữu ích, hỗ trợ rất nhiều trong vấn đề xác định mục tiêu và lên kế hoạch. Do vậy, trong bài viết này, Việt Nam Marketing sẽ cung cấp cho các bạn thông tin về mô hình vô cùng quan trọng này. Cũng như giúp các bạn có thể xây dựng mô hình này một cách hiệu quả. Hãy cùng theo dõi bài viết này nhé!

mo-hinh-swot-2

Tìm hiểu về mô hình SWOT

SWOT

Là một mô hình được tạo ra để giúp doanh nghiệp phân tích tình hình kinh doanh của mình. Mô hình này gồm 4 yếu tố vô cùng quan trọng: Strength – Điểm mạnh, Weakness – Điểm yếu, Opportunities – Cơ hội và Threat – Thách thức.

Và mô hình này được ứng dụng mạnh mẽ trong việc kinh doanh. Nhằm phân tích tình hình, mức độ cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân có thể sử dụng mô hình này để phân tích bản thân và lập kế hoạch cho tương lai.

Phân tích SWOT

Theo mô hình SWOT thì hai yếu tó S và W nằm trong hai yếu tố chủ đạo bên trong doanh nghiệp. Còn hai yếu tố còn lại thuộc nhóm yếu tố tác động bên ngoài của doanh nghiệp. Dựa vào 4 yếu tố chính này, quản lý doanh nghiệp có thể xác định được mục tiêu và đưa ra hướng đi tương lai cho doanh nghiệp.

mo-hinh-swot-1

Ưu điểm và nhược điểm của mô hình SWOT

Ưu điểm nổi bật

Không bỏ ra bất kỳ chi phí nào

Vì mọi thứ bạn cần thực hiện là sử dụng chất xám thay cho chi phí bỏ ra. Đây là một trong những ưu điểm nổi trội và quan trọng trong mô hình này. Vì không phải bỏ chi phí để thuê chuyên gia giúp đỡ mà mình có thể tự thân vận động. Phân tích và thu thập thông tin từ nguồn khác nhau để lên kế hoạch thực hiện.

Kết quả

Kết quả đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định rõ ràng đối tượng thực hiện. Và nắm bắt được những điểm yếu, điểm mạnh, cơ hội mở ra và đem đến nhiều thách thức mới. Nhờ có kết quả đó mà các kế hoạch triển khai thành công trong tương lai gần.

Tạo ra ý tưởng mới

Thông qua mô hình SWOT giúp doanh nghiệp có được nhiều ý tưởng thực hiện mới. Khi có cái nhìn tổng quát về 4 yếu tố quan trọng, giúp bạn đưa ra những ý tưởng độc đáo và mới lạ.

Nhược điểm

Phân tích chưa sâu

Theo các yếu tố trong mô hình này thương đơn giản, và không có nhiều ý kiến phản biện. Vì thế, phân tích các yếu tố chưa chuyên sâu, và thể hiện các khía cạnh chưa đầy đủ. Dẫn đến việc đưa ra các phương pháp thực hiện chưa hiệu quả.

Phân tích chủ quan

Trong mô hình này, thường đưa hay nghiêng về phía ý kiến chủ quan nhiều – Là một nhược điểm vô cùng lớn. Vì trong mô hình này thiếu việc xem xét đến các yếu tố khách quan hay các vấn đề mang tính thực tế. Do đó, người phân tích hay lập mô hình không đưa ra các ý kiến chắc chắn.

Hành động thực hiện chưa cụ thể

Mô hình SWOT chỉ đem đến bức tranh tổng quát về tình hình của doanh nghiệp, cá nhân mà chưa có khai thác sâu được. Do đó, các hành động triển khai chưa có cụ thể và mang tính chung chung.

Nghiên cứu bổ sung thêm

Việc lập kế hoạch một cách hoàn hảo thì không thể dựa vào việc phân tích mô hình SWOT. Mà còn phải kết hợp với việc nghiên cứu những yếu tố khác. Như vậy mới giúp các bạn hiểu rõ và tiến hành lập kế hoạch hiệu quả hơn.

mo-hinh-swot-3

Tìm hiểu các yếu tố quan trọng trong mô hình SWOT

S – Strength (Điểm mạnh)

Đây là điểm mạnh, những đặc điểm nổi bật của doanh nghiệp hay cá nhân. Tạo nên điểm đặc biệt thu hút mọi người của họ. Điểm mạnh này đến từ bên trong doanh nghiệp như thương hiệu, khách hàng trung thành, bảng cân đối kế toán và công nghệ,…

W – Weakness (Điểm yếu)

Là những điều hay yếu tố có thể ngăn cản sự phát triển của doanh nghiệp hay cá nhân. Và các bạn phải nhận ra những điểm yếu này để có thể đưa ra các giải pháp kịp thời. Những điểm yếu này có thể là do thương hiệu chưa đủ mạnh, doanh thu, mức nợ,…

O – Oppotunities (Cơ hội)

Đề cập đến những yếu tố bên ngoài đem đến cho doanh nghiệp những cơ hội phát triển doanh nghiệp. Như sự mở rộng thị trường, đối thủ cạnh trang đang gặp vấn đề, xu hướng phát triển của công nghệ.

T – Threat (Thách thức)

Đây là các yếu tố bên ngoài có thể tác động gây hại tới sự phát triển của doanh nghiệp. Có thể kế đến như thời tiết, thiên tai, dịch bệnh, đối thủ cạnh tranh, hay biến động thị trường,… Khiến bạn không thể kiểm soát được những thách thức đó mà cần phải đưa ra các phương án giải quyết dự phòng.

Với những thông tin mà PVM cung cấp cho các bạn về Ma trận – Mô hình SWOT. Hy vọng các bạn có thể ứng dụng được mô hình này cho doanh nghiệp mình mà còn cho bản thân mình. Giúp xây dựng kế hoạch hoàn hảo phát triển tương lai hiệu quả.