Mô hình 7P trong Marketing

Mô hình 7P trong chiến lược Marketing

Mô hình 7p trong chiến lược Marketing là 7 yếu tố để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và định vị sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp một cách rõ ràng với khách hàng. Vậy, mô hình 7p trong chiến lược marketing là gì? Hãy cùng Vietnam Marketing( VIMA)  tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Đọc thêm: Các chiến lược marketing cho doanh nghiệp 2022

Mô hình 7P trong marketing là gì?

Mô hình 7P là công cụ chiến lược tiếp thị quen thuộc, chiến lược truyền thống chỉ giới hạn ở mô hình 4P cốt lõi là Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm và Xúc tiến.

Mô hình 7p
Mô hình 7p trong chiến lược marketing

1. Mô hình 7P trong marketing là gì?

Mô hình 7P marketing có thể hiểu một cách đơn giản là một mô hình chiến lược marketing gồm nhiều 7 yếu tố khác nhau. Đây được coi là một mô hình hữu ích giúp đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng nhanh chóng. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự bứt phá trong kinh doanh của các doanh nghiệp.

Mô hình 7P trong chiến lược marketing mix  bao gồm 7 yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), People (con người), Promotion (Quảng bá), Process (Quy trình), Physical Evidence (cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ marketing).

2. Mô hình 7P trong Marketing bao gồm:

  • Product (Sản phẩm)
  • Price (Giá cả)
  • Place (Địa điểm)
  • Promotion (Quảng bá)
  • Process (Quy trình)
  • People (Con người)
  • Physical Evidence (yếu tố hạ tầng và vật chất hỗ trợ Marketing)

Mô hình 7P trong chiến lược Marketing giúp các doanh nghiệp xem xét và xác định các vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến việc tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ.

3. Mô hình 7P trong marketing bao gồm:

  • Product (Sản phẩm / Dịch vụ):  Bạn có thể phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ của mình như thế nào?
  • Price (Giá / Phí): Chúng ta có thể thay đổi mô hình định giá của mình bằng cách nào?
  • Place (Phân phối / Truy cập): Có những lựa chọn nào để khách hàng trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ, ví dụ: trực tuyến, tại cửa hàng, di động,…
  • Promotion (Xúc tiến / Quảng cáo): Để thêm hoặc kết hợp các kênh truyền thông trả tiền, sở hữu và kiếm tiền bằng cách nào?
  • Process (Quy trình): Những rào cản quy trình nội bộ ảnh hưởng đến việc mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng?
  • People (Con người): Nhân viên của doanh nghiệp là ai và có cần cải thiện về kỹ năng không?
  • Physical Evidence (Bằng chứng vật chất): Làm thế nào để nâng cao trải nghiệm khách hàng, ví dụ như cơ sở hạ tầng hiện đại, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, đội ngũ nhân viên, kĩ thuật nhiệt tình…

Xác định mô hình 7P trong Marketing

1.Sản phẩm

Sản Phẩm
mô hình 7p bao gồm sản Phẩm

Sản phẩm đề cập đến bất kỳ thứ gì bạn đang bán – sản phẩm hay dịch vụ 

Bất kể bạn định vị doanh nghiệp mình là thương hiệu như thế nào, sản phẩm hoặc dịch vụ là yếu tố trọng tâm của chiến lược nên nó sẽ ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của Marketing Mix. 

Hãy xem xét các yếu tố sau:

  • Chất lượng
  • Hình ảnh/ Bao bì
  • Thương hiệu 
  • Tính năng cụ thể
  • Mùi hương 
  • Dịch vụ/ tính năng hỗ trợ
  • Chăm sóc khách hàng 
  • Tính thời vụ 
  • Mức độ sẵn có 
  • Chính sách bảo hành

2. Giá cả

Giá cả
mô hình 7p bao gồm giá cả

Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có mức giá bao nhiêu? Người dùng đều có giới hạn chi  phí cho sản phẩm và nếu bạn nhắm mục tiêu đến một tệp khách hàng cụ thể, bạn cần chắc chắn định giá phù hợp. 

Giá cả phải phản ánh giá trị cảm nhận của người dùng về sản phẩm, tương quan với ngân sách và lợi nhuận doanh nghiệp mong muốn. Có rất nhiều chiến lược về giá khác nhau được các doanh nghiệp sử dụng ngày nay, mỗi chiến lược  thường có những lợi ích, nhược điểm và chức năng khác nhau.  

6 chiến lược định giá phổ biến cho sản phẩm: 

  • Định giá thấp: Ban đầu hãy đặt giá cao cho sản phẩm của bạn và sau đó giảm giá dần theo thời gian. 
  • Định giá dựa trên cạnh tranh: Đánh giá mức giá của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường và đưa ra mức giá sản phẩm của bạn cho phù hợp.
  • Định giá kinh tế: Đưa ra giá nhắm mục tiêu đến khách hàng mua tìm kiếm một mức giá thấp hoặc mặc cả.
  • Định giá cao cấp: Đưa ra giá cao cho các sản phẩm của bạn. Chiến lược này  hỏi đảm bảo rằng bản thân sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng cao trước khi bạn gắn nhãn ‘sang trọng’. 
  • Định giá dựa trên giá trị: Đưa ra giá dựa trên những gì khách hàng sẵn sàng trả – những gì khách hàng tin rằng thương hiệu và sản phẩm của bạn có giá trị. 
  • Định giá cộng với chi phí: Với chiến lược này chỉ dựa trên chi phí sản xuất sản phẩm, sau đó cộng thêm một khoản lãi bạn phải chịu

3. Phân phối

Bạn đang bán sản phẩm/dịch vụ của mình ? Địa điểm không chỉ đề cập đến một vị trí thực tế như marketing truyền thống, nó có thể là bán qua  phương tiện truyền thông xã hội, trang web, danh mục,, sử dụng các triển lãm, trung tâm thương mại hay cửa hàng truyền thống,…. 

Phân phối
mô hình 7p bao gồm phân phối

Khách hàng mục tiêu sẽ đóng một vai trò quan trọng khi nói đến các kênh phân phối của bạn. Bạn phải xác định một số yếu tố dưới đây: 

  • Các kênh thương mại điện tử 
  • Hỗ trợ bán hàng 
  • Số lượng kênh phân phối 
  • Kênh phân phối theo phân khúc 

4. Xúc tiến 

Xúc tiến nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ trong thị trường, khuyến khích sự tương tác của khách hàng, tăng doanh số bán hàng và tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Chiến lược xúc tiến có thể bao gồm các hình thức quảng cáo, tiếp thị nội dung tiếp thị trực tiếp, PR, hay quảng cáo theo hình thức truyền thống tại cửa hàng, quảng cáo,…  

                                                                 mô hình 7p bao gồm xúc tiến

Bạn cần trả lời những câu hỏi như sau:

  • Khách hàng của bạn ở đâu? Cửa hàng online hay trong một cửa hàng thực? 
  • Thời điểm trong năm có ảnh hưởng gì đến việc kinh doanh của bạn không?  
  • Định hình tính cách thương hiệu của bạn là gì? Uy tín, chuyên nghiệp hay thú vị? Áp dụng vào thông điệp truyền thông và thiết kế hình ảnh. 
  • Phân tích các chiến lược khuyến mãi của đối thủ cạnh tranh hoặc xu hướng thị trường điều này sẽ giúp bạn đưa ra các chiến lược riêng. Phân tích SWOT để có thể đi sâu vào các chiến thuật của mình và sự cạnh tranh trên thị trường.
  • Đảm bảo rằng bạn biết tất cả các kênh hiện có và tận dụng tối đa chúng để tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình.
  • Thực hiện chiến lược tiếp thị được cá nhân hóa.
  • Phân đoạn các kết quả quảng cáo dựa trên hành vi của khách hàng.
  • Kiểm tra phản ứng của khách hàng đối với các chương trình khuyến mãi khác nhau và điều chỉnh chi tiêu tiếp thị của bạn cho phù hợp.

Có 2 chiến lược quảng cáo phổ biến: Truyền thống(offline) và kỹ thuật số(online).  

  • Tiếp thị truyền thống gồm các phương tiện in ấn, phát thanh truyền hình, thư trực tiếp, bảng quảng cáo, áp phích và truyền miệng. 
  • Phương pháp kỹ thuật số: tiếp thị qua các kênh marketing online như email, quảng bá trên mạng xã hội, tiếp thị nội dung, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) , tiếp thị trên thiết bị di động và quảng cáo có trả tiền.

5. Con người 

                                                               mô hình 7p bao gồm con người

Con người trong mô hình 7P đề cập đến bất kỳ ai trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm: Sale & Marketing sản phẩm hoặc dịch vụ, Tuyển dụng và giữ chân nhân viên, Chăm sóc khách hàng, Văn hóa/ hình ảnh, Đào tạo kỹ năng, quản lý đội/ nhóm, Tiền lương/ phụ cấp,…

Những điều dưới đây là những gì doanh nghiệp có thể làm để đảm bảo nhân viên mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng:

  • Phát triển các kỹ năng của nhân viên tiếp thị để họ có thể thực hiện chiến lược kết hợp tiếp thị
  • Hình thành sớm văn hóa công ty và phong cách thương hiệu.
  • Thuê các chuyên gia để thiết kế hình ảnh và phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Tập trung vào mảng quản lý quan hệ khách hàng, hay còn gọi là CRM, nhằm tạo ra các kết nối chân thực giữa các bộ phận.

6. Quy trình

Mỗi doanh nghiệp sẽ có quy trình vận hành khác nhau nên quy trình cũng sẽ khác nhau: cách dịch vụ được phân phối, quy trình sản phẩm được đóng gói, cách khách hàng của bạn chuyển xuống kênh bán hàng, thanh toán đến vận chuyển và giao hàng,… 

Để đánh giá quy trình hiệu quả cần có sự xem xét:

  • Dịch vụ hậu cần trong kênh phân phối sản phẩm chính của bạn có tiết kiệm chi phí không?
  • Lên kế hoạch và hậu cần giao hàng như thế nào?
  • Các nhà bán lẻ bên thứ ba của bạn có đủ sản phẩm để  phân phối vào những thời điểm quan trọng không?
  • Bạn có đủ nhân sự và nguồn lực khác để đáp ứng những thời điểm thị trường lên cao không?
  • Các mặt hàng có được vận chuyển đáng tin cậy đến tay người tiêu dùng không?

Các quy trình càng liền mạch và nhanh chóng thì trải nghiệm khách hàng càng tốt. Ngoài ra, bạn cần phải lên kế hoạch các quy trình theo cách giảm thiểu chi phí nhất có thể, đồng thời tối đa hóa lợi ích và giá trị cho khách hàng. Luôn bám sát theo dõi và đánh giá, điều chỉnh các quy trình sẽ giúp quy trình kinh doanh để bạn có thể hoạt động với hiệu quả tối ưu. 

7. Bằng chứng vật chất

Marketing Mix phải xem xét mọi thứ mà khách hàng trải nghiệm trong suốt hành trình của họ, từ khi họ mới biết đến thương hiệu, cho đến khi bán hàng,… 

mô hình 7p bao gồm sản phẩm
mô hình 7p bao gồm bằng chứng vật chất

Bằng chứng vật chất không chỉ là bằng chứng mua hàng, mà nó bao gồm sự tồn tại tổng thể của thương hiệu như phương tiện truyền thông xã hội, trang web, thương hiệu, trang trí cửa hàng, bao bì sản phẩm và email, thư tay cảm ơn sau khi mua hàng. Tất cả các yếu tố này cung cấp cho khách hàng của bạn bằng chứng vật chất mà họ cần để tạo tính khả thi, đáng tin cậy và hợp pháp doanh nghiệp của bạn.

Tìm hiểu thêm tại8 chiến lược Marketing thành công nhất ở Việt Nam

Kết luận về mô hình 7P trong marketing

Như bạn có thể thấy, sử dụng Mô hình 7P giúp lập kế hoạch chiến lược marketing một cách toàn diện hơn. Bằng cách hiểu khái niệm cơ bản của Mô hình 7P trong Marketing Mix,và áp dụng vào thực tiễn hiệu quả bạn sẽ chắc chắn đạt được thành công cho doanh nghiệp của bạn. 

Mục tiêu cuối cùng của mọi doanh nghiệp trong kinh doanh là tạo ra lợi nhuận. Và chiến lược 7P trong marketing mix là một chiến lược đã được chứng minh qua các doanh nghiệp lớn trên thế giới và cả Việt Nam để đạt được mục tiêu này. Vietnam marketing hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về marketing mix. Chúc bạn luôn thành công.