Đại dịch Covid-19 đã gây ra rất nhiều khó khăn, bất ổn cho các doanh nghiệp. Khi các công ty cố gắng cân bằng ngân sách quảng cáo với các kế hoạch phục hồi, một số đã chọn giải pháp khác cực đoan là cắt giảm hết chi phí Marketing. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy đây là một bước đi lợi bất cập hại, hãy cùng VIMA tìm hiểu nhé.
1. Bài học quá khứ khi bỏ rơi ngân sách Marketing
Đối với các công ty khởi nghiệp bắt buộc phải cắt giảm chi phí để đáp ứng hoạt động tối thiểu thì đây là chuyện bất đắc dĩ. Nhưng nếu quyết định này bị thúc đẩy bởi nỗi sợ hãi vì doanh nghiệp không xác định được chiến lược Marketing hiệu quả trong mùa dịch, co cụm vốn về phòng thủ để tránh rủi ro thì chúng ta cần phải cân nhắc lại.
Ngược về, Cuộc suy thoái năm 1920, như người ta thường gọi, xảy ra trong một nền kinh tế đang toàn cầu hóa nhanh chóng, nơi quảng cáo và phương tiện truyền thông ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp.
Trong tác phẩm “Việc sử dụng quảng cáo trong thời kỳ suy thoái” nổi tiếng của mình tác giả Roland Vaile đã theo dõi cả doanh thu và chi tiêu cho Markting của 230 công ty từ năm 1920 đến năm 1924. Theo phát hiện của ông, các công ty đã tăng chi tiêu tiếp thị đã tăng doanh thu của họ lên nhiều nhanh hơn những cái không.
Nghiên cứu của ông cũng cho thấy rằng trong thời kỳ suy thoái kinh tế, các doanh nghiệp tăng cường chi tiêu cho quảng cáo sẽ bị ảnh hưởng ít hơn đến doanh số bán hàng tương đối của họ. Các công ty này đã tăng doanh thu vượt qua mức cơ sở nghiên cứu sớm hơn khoảng một năm so với các công ty cùng ngành của họ và vượt xa họ trong những năm phục hồi sau đó.
Gần đây hơn, Peter Field, một thành viên nghiên cứu tại Viện B2B kết luận rằng những doanh nghiệp có đủ nguồn lực phát triển Marketing thì suy thoái ngược lại chính là cơ hội để chạy đà phục hồi một cách mạnh mẽ vượt qua các đối thủ khác.
Khi gặp khủng hoảng, các doanh nghiệp có xu hướng hành động phòng thủ vì lo lắng về tổn thất và rủi ro. Nhưng việc bỏ rơi việc Marketing sản phẩm, phát triển thương hiệu lại mang về tổn thất còn nặng nề hơn về lâu về dài.
2. Suy thoái – Thời điểm vàng để đẩy mạnh Marketing
Ví dụ tiêu biểu vào năm 2000, Sony đã triển khai các biện pháp cắt giảm chi phí trên toàn công ty, bao gồm giảm chi tiêu cho hoạt động tiếp thị, Marketing. Trong khi động thái này tăng tỷ suất lợi nhuận từ 8% lên 12%, doanh số bán hàng của hãng lại giảm từ 11% xuống 1% và Sony đã phải vật lộn để lấy lại vị thế trên thị trường.
Ngược lại, tập đoàn Samsung của Hàn Quốc đã có một cuộc tấn công trong cuộc Đại suy thoái vào cuối những năm 2000. Samsung mạnh mẽ tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển và chi phí tiếp thị cũng như thuê các giám đốc Marketing cấp cao từ các thương hiệu lớn như L’Oreal,…
Vào thời điểm mà các đối thủ của họ đang tạm dừng các dự án của họ, Samsung đã sử dụng khoảng chững này để làm lợi thế của mình bằng cách cải tổ toàn diện hình ảnh thương hiệu thành một công ty sáng tạo. Sau đó, Samsung trở thành thương hiệu có giá trị đứng TOP 19 toàn cầu.
Điều này không có nghĩa là các công ty nên chi tiêu vào hoạt động Marketing một cách bừa bãi. Thay vào đó, họ nên phòng thủ có chọn lọc trong việc cắt giảm chi phí và đồng thời tiếp tục đầu tư chiến lược để tăng trưởng lâu dài.
3. Marketing – Bước chạy đà cho sự phục hồi mạnh mẽ
Bất cứ khi nào khủng hoảng xảy ra, các công ty đôi khi được yêu cầu phải thực hiện một bước xoay trục khẩn cấp trong các chiến lược tiếp thị của họ. Ví dụ: đối với một thương hiệu kinh doanh nhiều dòng sản phẩm khác nhau, sẽ là khôn ngoan hơn nếu tập hợp các nguồn lực tiếp thị và tập trung vào dòng sản phẩm/dịch vụ chủ lực.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế kỳ vọng cuộc suy thoái do đại dịch gây ra sẽ phục hồi sơ bộ vào năm 2022. Mặc dù vẫn chưa có gì là chắc chắn nhưng đó là một dấu hiệu rõ ràng các công ty chưa nên cắt giảm các mục tiêu trung và dài hạn của mình. Điều này đặc biệt đúng đối với các nhà tiếp thị giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, những người có chu kỳ bán hàng tương đối dài hơn.
Tổng kết lại, trừ khi việc cắt giảm chi phí Marketing là bắt buộc để duy trì sự sống còn của công ty bạn thì không có lý do gì bạn để việc truyền thông phát triển thương hiệu, sản phẩm bị bỏ qua. Chí ít, doanh nghiệp nên lập chiến lược để duy trì mức chi phí truyền thông tối đa có thể và ngay lập tức nâng cao ngân sách khi có thể. Doanh nghiệp bạn liệu đang cần:
- Tối ưu hoá quá trình tiếp cận khách hàng trên một nền tảng duy nhất, tạo sự liên kết giữa bộ phận SALE – MARKETING.
- Quy trình chăm sóc và tương tác khách hàng diễn ra mượt mà.
- Quản lý dữ liệu data về khách hàng một cách tối ưu nhất: phân loại, lưu trữ và điều phối tương tác với khách hàng hiệu quả -> giúp giảm thiểu tỷ lệ mất/sót dữ liệu khách hàng. Khai thác tối đa tiềm năng khách hàng cũ và mới.
- Thông tin khách hàng được đồng bộ giữa nhân viên và lãnh đạo.
VIMA – VietnamMarketing luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp, liên hệ VIMA hoặc tham khảo các gói dịch vụ đa dạng kèm ưu đãi vô cùng hấp dẫn.